Giôùi thieäu

Tranh cẩn ngọc

Đá quý cũng như hoa lá muôn màu được thiên nhiên ban tặng cho con người từ khởi đầu từ những nền văn hóa nguyên thủy. Đá quý đi vào trang sức, mỹ nghệ khi văn hóa ngày một văn minh. Và đến ngày hôm nay, chúng ta tận hưởng những gam màu hài hòa của muôn loại đá quý được găn trên những bức tranh nghệ thuật tinh xảo, hoành tráng…

Màu sắc hữu cơ hay vô cơ trên những bức tranh cỏ điển cũng phải phai mờ theo thời gian khắc nghiệt. Bảo quản, phục chế những màu này đòi hỏi những công việc vô cùng khó khăn và phức tạp. Trong thiên nhiên, hoa tàn rồi hoa lại mọc, nhưng những gam màu đá quý được những quá trình địa chất không phải hàng triệu mà hàng trăm triệu năm hun đúc và do đó gần như vĩnh cửu tồn tại. Ý tưởn đưa đá quý vào tranh nghệ thuật chính là ước vọng của con người đương đại nhằm vĩnh cửu hóa những tác phẩm vô giá của nhân loại.

Thưởng thức nghệ thuật của những bức tranh được cẩn bằng đá quý thiên nhiên đồng thời cũng rất sảng khoái về độ phong phú của tài nguyên đá quý nước nhà. Chúng ta có thể nhận ra hàng trăm chủng loại, từ những viên ngọc Ruby Yên Bái màu đỏ tươi, những mảnh sapphire Lâm Đồng màu thiên thanh, những khối mầu cỏ non của Peridot Kon Tum cho đến những mảng màu hồng nhạt của Tourmaline Lào Cai…nổi trên nền màu trắng tinh khiết của Topaz Thanh Hóa…

Thần Châu Ngọc Việt là tác giả của sự sáng tạo đưa các vật liệu đá quý thiên nhiên vào những bức tranh tạo ra sự hài hòa về màu sắc, vĩnh cửu của đá quý thiên nhiên. Những nghệ nhân đã công phu, cần mẫn tái tạo sự sáng tạo đó bằng các gắn cẩn những viên đá quý mà màu sắc của chúng hoàn toàn thỏa mãn những những gam màu tuyệt tác. Điều này cũng làm nảy sinh một phương pháp sáng tạo nghệ thuật không phải từ mực tàu hay sơn dầu, mà chính bằng các màu sắc vĩnh cửu của những viên đá quý thiên nhiên.

Mỗi bức tranh được tạo nên từ 500 gram đến vài kilogram ngọc. Để có mỗi 100 gr ngọc nhỏ li ti, những người thợ khai thác phải mất ít nhất từ 1 tháng đào đãi trên những mỏ có trữ lượng lớn và rồi sàng lọc, chọn màu sắc và kích cỡ cho đồng đều, công đoạn này cũng mất rất nhiều thời gian và nhân công. Với hàng triệu chi tiết trên tranh đòi hỏi những người thợ thủ công lành nghề có tay nghề cao đẻ có thể gắn những viên ngọc đa màu sắc, kích cỡ thành một bức tranh sống động.

Như lời của ôn Đào Trọng Cường, Chủ Tịch HĐQT công ty, nghệ nhân bàn tay vàng quốc gia và đồng thời cũng là người sáng lập ra ngành nghề thủ công mỹ nghệ Cẩn Ngọc lên tranh của Việt Nam đã nói: “Mỗi tác phẩm của Thần Châu Ngọc Việt làm ra không chỉ là sự chắt chiu, chứa đựng của một cuộc hành trình thỏa mãn niềm đam mê khám phá cái đẹp của Ngọc mà còn chứa đựng cả khổ đau và hạnh phúc của những người thợ bình dị.  Tranh cẩn ngọc của Thần Châu Ngọc Việt có một lối đi riêng bởi nó được làm từ thăng hoa, cảm xúc của con người và bằng tinh hoa đích thực của thiên nhiên.”

Home Menu